Saturday, September 27, 2008

Cường hào, ác bá thời chị Dậu cũng xin chào thua

Ông Trần Ngọc Quận với cánh tay còn
bầm tím sau khi bị công an và xã đội đánh
đập cách đây hơn 10 ngày

Vì lý do con trễ nải chuyện thi hành nghĩa vụ quân sự, người cha đã trên 50 tuổi bị gọi đến xã, bị tát tai và nện dùi cui.
Nhiều ngày nay, người dân thôn Long Mỹ (xã Ân Mỹ, Hoài Ân, Bình Định) rất bức xúc chuyện cán bộ xã triệu tập dân lúc buổi tối để đánh đấm.
Đánh xong còn buộc quỳ
Hơn mười ngày sau đêm bị đánh, cánh tay trái của ông Trần Ngọc Quận (54 tuổi, trú thôn Long Mỹ, xã Ân Mỹ, Hoài Ân) vẫn còn sưng húp và nhiều vết bầm. Ngày 24-9, chúng tôi có mặt tại nhà ông Quận. Ông Quận kể: “Ngày 8-9, tôi nhận được giấy triệu tập do Chủ tịch UBND xã Lê Văn Bình ký và ghi rõ lúc 19 giờ cùng ngày phải có mặt tại phòng xã đội - UBND xã để có việc cần. Khi đi mang theo giấy tờ tùy thân để làm việc. Nhất thiết không được vắng mặt. Đúng giờ, tôi có mặt, gặp Xã đội trưởng Lê Bình Hưng đang nằm coi tivi. Tôi bước vào phòng, chào ông ta rồi ngồi trên ghế. Bỗng ông Hưng đứng dậy, thẳng tay tát vào mặt tôi làm tôi choáng váng bật ra khỏi ghế. Đôi kính đeo mắt của tôi bay ra ngoài cửa sổ. Tiếp đó, ông Hưng mở cửa tủ lấy dùi cui và nện tới tấp lên đầu, vai, xương sườn và hai cánh tay của tôi. Tôi la làng thì tiếp tục bị nện gậy”. Tiếp đó, ông Lê Triều Tiên - Trưởng công an xã đến, lại túm tóc ông Quận giật ngược, tát tai, đấm đá tới tấp. Sau đó, ông Hưng mang ra cho ông Quận một xấp giấy bảo viết kiểm điểm và tường trình. “Tôi bảo tôi có tội gì mà viết kiểm điểm và tường trình? Ông Hưng và ông Tiên lại nhảy vào đánh đấm tôi túi bụi cho đến khi tôi gục xuống. Ông Tiên bảo: “Mày phải nói là dạ thưa anh Tiên”. Ông Tiên còn phun nước bọt vào mặt tôi rồi bảo tôi viết tường trình. Hai ông còn hăm dọa giết tôi nếu tôi la lớn. Tôi vừa quỳ vừa viết đến tờ thứ 15 thì tay mỏi rụng” - ông Quận bức xúc.
Rút đơn khiếu nại thì mới ký giấy!
Sáng 25-9, tại UBND xã Ân Mỹ, ông Lê Văn Bình - Chủ tịch UBND xã thừa nhận: “Chuyện anh em cán bộ đánh anh Quận là có và chính quyền đang kiểm tra làm rõ. Tôi cũng mới biết chuyện này”. Ông Bình cho biết chuyện đánh ông Quận xuất phát từ việc điều động nhập ngũ của con trai ông Quận là Trần Ngọc Quốc. Quốc trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nhiều lần được UBND và xã đội gọi đến tập trung nhưng vắng mặt. Đến ngày 8-9, xã gọi Quốc đến nhận quân trang để đưa qua huyện đội cho đủ quân số nhưng Quốc vẫn vắng mặt. Bà Lê Thị Lương - vợ ông Quận giải thích là Quốc có giấy báo điểm đậu vào Trường đại học Quang Trung. Gia đình đã xin chính quyền xã chờ Quốc có giấy báo nhập học để xin hoãn nghĩa vụ. Hôm nhận quân trang và đưa quân đi, Quốc đang vào Quy Nhơn để thuê phòng trọ chuẩn bị đi học. Bà Lương cho biết thêm, gia đình bà đã làm đơn khiếu nại khắp nơi chuyện ông Quận bị đánh. Sau đó, sáng 24-9, bà Lương mang số giấy tờ nhập học của Quốc đến UBND xã để trình ký. Ông Lê Văn Bình - Chủ tịch UBND xã bảo vợ chồng bà Lương phải viết giấy hủy bỏ việc khiếu nại thì ông Bình ký giấy cho Quốc đi học. Đến cuối giờ chiều 25-9, bà Lương vẫn chưa xin được chữ ký của ông chủ tịch xã. Trong khi đó, sáng 25-9 là hạn chót nhập học của Trường đại học Quang Trung.
Cũng hôm qua, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu chủ tịch UBND huyện Hoài Ân khẩn trương chỉ đạo kiểm tra việc công an và xã đội trưởng xã Ân Mỹ đánh người, báo cáo chủ tịch tỉnh trước ngày 30-9. Vậy còn việc học của em Quốc, xã không ký xác nhận thì xử lý sao đây?

Theo Pháp Luật TPHCM


No comments: